泰国宋干节泼水好去处中泰文对照攻略

走四方
2018-03-23

一年一度的泰国泼水节即将来袭!

对于即将到来的一场合法世界级泼水大战

你是否已经蠢蠢欲动,

已经按捺不住激动地心情?

想知道哪里才是泼水狂欢的好去处吗?

那就一起去看看吧!

1.กรุงเทพฯ

1.曼谷

พูดถึงสงกรานต์ แน่นอนว่า กรุงเทพฯ นี่แหละ แหล่งเล่นน้ำสงกรานต์ อีกแห่งที่สนุกมากๆ เพราะมีการปิดถนนให้กลายเป็นที่เล่นน้ำทั้ง ถนนข้าวสาร ถนนสีลม สยามสแควร์ และอื่นๆ ทั้งคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติก็มารวมตัวกันสนุกสนานแบบสุดเหวียงที่นี่เลยทีเดียว

说到宋干节,玩水的好去处之一非曼谷莫属。因为曼谷会封锁街道使其成为泼水点,包括考山路、是隆路、暹罗广场等。不仅是泰国人而且还有外国游客一起在这些地方泼水欢度宋干节!

นอกจากนี้ตามวัดสำคัญรอบเกาะรัตนโกสินทร์ยังเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปสรงน้ำพระ ทำบุญ ไหว้พระ ตามประเพณีสงกรานต์อันดีงามของไทย

此外,按照泰国宋干节的习俗,拉达那哥欣岛周围的一些重要寺庙还对外开放,给当地村民和游客进去给佛像洒水,做功德,拜佛等。


2.อยุธยา

2.大城

ถัดจากกรุงเทพฯ มาไม่ไกล อยุธยา ก็มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ขึ้นทุกปีอย่างยิ่งใหญ่ตามที่เที่ยวสำคัญ และใกล้ๆ กับโบราณสถานต่างๆ รวมไปถึงวัดวาต่างๆ ที่อยุธยา ก็จะมีการสรงน้ำพระพุทธรูปอีกด้วยค่ะ

在曼谷不远处的大城,每年都会在一些重要旅游景点举办大型的欢庆宋干节活动。而且在大城一些古迹景点以及寺庙里,也有为佛像洒水的活动。

นอกจากจะสนุกไม่แพ้ที่ไหนแล้ว ยังมีไฮไลท์เด็ดก็คือ เล่นน้ำสงกรานต์กับช้าง เราจะเห็นช้างออกมาเดินเล่นสาดน้ำคนที่ผ่านไปผ่านมาทุกปีที่นี่อีกด้วย เป็นงานสงกรานต์ที่น่ารักอีกงานเลยทีเดียว

除了与其他地方一样有趣外,这里最具特色的是,和大象玩水,每年我们会看到大象出来喷水,这是其中一个有趣的泼水活动。

3.เชียงใหม่

3.清迈

งานสงกรานต์เมืองเชียงใหม่ หรือที่ชาวเหนือเรียกกันว่า “ประเพณีป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง” นอกจากจะมีการเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน และสวยงามตามแบบฉบับล้านนาแล้วนั้น ยังมีความเชื่อในเรื่องของ “วันสังขารล่อง” ซึ่งก็คือวันสิ้นศักราชเก่า และ “วันเนา” เป็นวันที่ห้ามว่าร้ายด่าทอผู้อื่น

在清迈或者北部的人都把宋干节叫做“泰国传统新年”。除了有趣以及丰富多彩的泼水活动外,他们还相信“宋干节的第一天”就意味着旧时代的结束以及“宋干节的第二天”,不能打骂别人。

แหล่งเล่นน้ำโดนๆ ของชาวเชียงใหม่ คงจะหนีไม่พ้นรอบๆ ถนนคูเมืองนั่นเอง ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนมาเล่นน้ำ สนุกสนานกัน เป็นที่เล่นสงกรานอีกแห่งที่ไม่ควรพลาดจริงๆ ค่ะ

清迈人泼水的地方,非护城河路莫属。这条路将会开放给民众泼水,其乐融融。这也是一个不容错过的泼水的好去处。

4.ภูเก็ต

4.普吉

ลงใต้กันบ้าง มาถึง ภูเก็ต เกาะสวย ไข่มุกแห่งทะเลอันดามัน นอกจากที่เที่ยวทะเลสวยๆ ตามเกาะเล็ก เกาะน้อยต่างๆ แล้ว ที่นี่ยังเป็นอีกที่ที่เล่นน้ำสงกรานต์สนุกมากทีเดียว

来南部看看吧,先来普吉岛,一个美丽的岛屿,安达曼海上的一颗明珠。此外可以到美丽的海滩、各个小岛玩耍外,这里还是宋干节玩水的一个好地方。

นักท่องเที่ยวหลายเชื้อชาติ รวมไปถึงคนไทยเราต่างก็มาสนุกสุดเหวียงกันที่ หาดป่าตอง เพื่อเล่นน้ำสงกรานต์กันค่ะ สองทั้งสองจะเต็มไปด้วยความคึกคัก เล่นสาดน้ำสนุกสนาน และงานประเพณีต่างๆ ในช่วงเช้าตามแบบฉบับสงกรานต์ไทย

宋干节时,很多国外游客以及泰国人都来芭东海滩这玩水。海滩两岸都很热闹,一起泼水,其乐融融。而且早上还有很多泰国宋干节时应有的风俗活动。

5.เกาะสมุย สุราษฏร์ธานี

5.素叻他尼的苏梅岛

นอกจากภูเก็ตแล้วเกาะสมุย ก็คึกคักไม่แพ้กัน โดยเฉพาะบริเวณ หาดเฉวง ที่จะมีนักท่องเที่ยว และคนไทยเรามาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนาน มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และเล่นน้ำกันทุกปีค่ะ

除了普吉岛外,苏梅岛也一样很热闹。尤其是查汶海滩,宋干节时,不仅有国外游客而且泰国人也会来这里泼水,会举办宋干节的风俗活动:为佛像洒水、长辈给晚辈洒圣水、一起玩水。

6.ถนนข้าวเหนียว ขอนแก่น

6.孔敬府的Kaoniao路

ที่เล่นน้ำสงกรานต์ ขึ้นชื่อของภาคอีสานสุดๆ ก็คือ ถนนข้าวเหนียว ที่ ขอนแก่น ค่ะ ซึ่งมักจะเล่นน้ำสนุกสนานกันหลายวันทีเดียว เป็นแลนด์มาร์คใหญ่ของภาคอีสาน ใครที่อยู่จังหวัดใกล้เคียงก็มาร่วมสนุกสนานกันได้ค่ะ

宋干节时,东北泼水著名的地方是孔敬府的Kaoniao路。这里泼水活动进行好多天,而且这也是东北的一个大地标。有谁在这附近的,可以来这玩水。

นอกจากความสนุกสุดๆ แล้ว ยังมีการจัดงานประเพณีขึ้นตามแบบไทยๆ ร่วมด้วย ทั้งการสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ และอื่นๆ เป็นการอนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิมสงกรานต์แบบไทยๆ

除了其乐融融外,还会举办泰式风俗活动,比如为佛系洒水、长辈给晚辈洒圣水等。这也是在保护泰国宋干节得传统习俗。

7.ถนนข้าวหลาม ชลบุรี

7.春武里的Khaolam路

นอกจาก ถนนข้าวสาร มาถนนข้าวเหนียวแล้ว ก็ต้องถึง ถนนข้าวหลาม ค่ะ ความที่ชลบุรีขึ้นชื่อเรื่องข้ามหลามหนองมน ทำให้บังเกิดการเล่นน้ำอย่างสนุกสนานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ขึ้นที่ ถนนข้าวหลาม ใกล้ๆ หาดบางแสนขึ้นมานั่นเอง

除了考山路、Kaoniao路外,Khaolam路也不容错过。春武里有名的是竹筒饭。而这也是宋干节泼水的好地方。Khaolam路离邦盛海滩很近。

8.สงกรานต์พระประแดง  สมุทรปราการ

8.北榄府的帕巴登县

ไม่พูดถึง สงกรานต์พระประแดง คงจะไม่ได้ เพราะที่นี่มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนสงกรานต์ที่ไหนๆ งานสงกรานต์พระประแดงนั้นเป็นงานประเพณีที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ

想不说帕巴登县的宋干节都不行,因为这里宋干节活动特色与其他地方不一样。帕巴登县的宋干节是很有名的,闻名国内外。

เน้นการอนุรักษ์ และสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมแบบชาวไทยมอญ เช่น การแสดงของเล่นสะบ้ารามัญ การแสดงทะแยมอญ และอื่นๆ ค่ะ รวมไปถึงการเล่นสาดน้ำที่สนุกไม่แพ้ที่ไหนๆ ทำให้สงกรานต์พระประแดงเป็นงานสงกรานต์ที่น่าสนใจอีกแห่ง

注重保护和传承泰国孟族人的传统习俗,比如,传统游戏、传统舞蹈等。而且这里的泼水活动与其他地方一样有趣,因此帕巴登县的宋干节也是宋干节必去的地方之一。

9.วันไหล พัทยา บางแสน

9.芭提雅邦盛海滩Wan lai

วันไหล หรือ ประเพณีวันไหล พัทยา-นาเกลือ เป็นประเพณีที่มีสืบเนื่องมายาวนานค่ะ ปกติแล้วจะจัดขึ้นภายหลังงานสงกรานต์ มักจะอยู่ในช่วงวันที่ 18-20 เมษายน นอกจากขบวนแห่ การสรงน้ำพระตามประเพณีแล้ว นักท่องเที่ยวมักมาเที่ยวงานสงกรานต์วันไหลนี้เพราะจะมีการเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณริมทะเลยาวกว่า 3 กิโลเมตรค่ะ เป็นบรรยากาศที่สนุกสนานมากๆ ทีเดียว

芭提雅-盐田的 Wanlai 节,是一个由来已久的传统节日。该节通常是在宋干节后,一般是在4月18-20号。除了有像佛像洒水巡游活动外,游客有这泼水主要还是因为这里的泼水地点长达3公里,热闹非凡。

10.หาดใหญ่ สงขลา

10.宋卡府的合艾市

ปิดท้ายกันที่ งานสงกรานต์หาดใหญ่ งานที่ยิ่งใหญ่อีกงาน เป็นแหล่งรวมนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย และสิงคโปร์ ที่ต่างมาเที่ยวเพื่อมาร่วมงานสงกรานต์ในบ้านเรานั่นเองค่ะ

最后一个地方是合艾市的宋干节大型活动。宋干节时,马来西亚和新加坡的游客会来这欢庆宋干节。

ทุกๆ ปีก็จะกิจกรรมดีๆ ตามประเพณีทั้ง สรงน้ำพระ ตักบาตร และในตอนกลางวันก็จะเป็นการเปิดฉากเล่นน้ำอย่างชุ่มฉ่ำสนุกสนาน

每一年都有不错的习俗活动,比如像佛像洒水、施斋,而白天时则是有趣的泼水活动。

小编:宋干节期间,出去玩要注意保管好自己的财物哦!没必要的贵重东西就不要待在身上了。还有就是手机一定要记得买个防水质量好的防水袋哦!泼水节期间祝大家玩的开心呦!

声明:本文由沪江泰语编译整理,素材来自trueid,转载请注明出处。如有不妥,敬请指正。

版权声明: 一起游平台版权声明 侵权联系:邮箱:163828@qq.com
7995014